อาทิตย์เช้า เรียนกับ ดร.รัตนะ เรื่องหลักการสร้างเครื่องมือ (มาสายอีกแล้วเรา ทำให้ Lecture ไม่ทัน)
โดยท่านได้อธิบายกระบวนการสร้างเครืื่องมือ ซึ่งสรุป หลักการไว้ท้ายคาบดังนี้
1.ศึกษาแนวคิดทฤษฎี เรื่องที่เราต้องการ
2.กำหนดกรอบขอบข่าย เนื้อหาสาระและคุณลักษณะที่จะสร้างเครื่องมือ
3.เขียนข้อคำถาม จำนวนข้อมีลักษณะเป็นแบบ.....
4.สร้างแบบประเมินซึ่งมีลักษณะให้ผู้เชี่ยวชาญทำการตรวจสอบ
ความตรงด้านเนื้อหาและโครงสร้างโดยเป็นตาราง
5.นำแบบประเมินไปให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบความตรง เชิงเนื้อหา
โดยผู้เชี่ยวชาญทั้งหมด ... คน เลือกคุณสมบัติ ดังนี้
5.1.......
5.2......
5.3......
รายชื่อผู้เชี่ยวชาญ ได้แก่
1..........................................
2..........................................
3..........................................
4..........................................
5..........................................
6.นำความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญทั้งหมดมาหาค่า IOC
7. ใช้เกณฑ์พิจารณาความตรงเชิงเนื้อหา โดยค่า IOC ต้องมากกว่าหรือเท่ากับ 0.50
8. นำเครื่องมือ ...... (ที่สร้าง) ที่หาค่าความตรงเชิงเนื้อหาแล้วไปทดลองกับ (กลุ่มคน ที่มีลักษณะ
เหมือนกับ กลุ่มเป้าหมาย) จำนวน..... (ต้องมากกว่า 30 คน ขึ้นไป)
9. นำผลการทดลองใช้ มาตรวจให้คะแนน แล้วหาค่าความเที่ยง ด้วยวิธี......
(อาจใช้ KR-20) ดังนี้
ใส่สูตรไป.... KR-20 = ...........
10. นำเครื่องมือ.... (ที่สร้าง) ที่หาค่าความตรงและความเที่ยงแล้ว มาเย็บเป็นฉบับสมบูรณ์
เพื่อใช้เก็บข้อมูลในการทำวิจัย ต่อไป
************ (จบ) ************
อาทิตย์หน้า (31 มกราคม 2553) สอบกลางภาค ซึ่งข้อสอบเป็น 5 ตอน
ไม่รู้จะทำได้ไหม เพราะอาจารย์ติดตลกมาก ข้อสอบ ออกครอบคลุมทั้งเนื้อหาและโครงสร้าง
เอิ๊กๆ ๆ ๆ
แสดงความคิดเห็น