เยี่ยมบ้านนักเรียน และ พิธีถวายราชสดุดีฯ

เมื่อวาน ตอนเช้าทำพิธีถวายราชสดุดีทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนาม เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาลูกเสือไทย 1 กรกฎาคม ซึ่งมีผู้อำนวยการประเสริฐ ชำนาญพันธ์ เป็นประธานในพิธี และมีครูประจักษ์ ด้วงมูล เป็นผู้บังคับขบวนสวนสนาม กองบังคับการผสม มีหลายท่าน ส่วนเราเป็นผู้กำกับ มีครูพรทิพย์ พรมภักดี เป็นรองผู้กำกับ ในลูกเสือกลุ่ม 2 กอง 3 พิธีดำเนินการเสร็จ ไปได้ด้วยดี








ตอนเย็นออกเยี่ยมบ้านนักเรียน ม.4/2 ซึ่งมีนักเรียน 3 คนนำทางไปเยี่ยมเพื่อนๆ แต่ละหลัง คือ นายจิตรภณ น้อยนันท์, นายทวิพงษ์ สีที และนายอิทธิเดช ไชยชะนะ โดยออกเยี่ยม 7 หลัง สายซอยกลาโหม-วังรู ดังนี้

1.นายนาวิน บำรุงราน เป็นลูกชายคนโต มี น้อง 2 คน อาศัยอยู่กับย่า (ย่า 2 คน) ซึ่งพ่อกับแม่ ไปทำงานที่ระยอง (ย่านาวิน บอกว่าเคยไปวัดอาจารย์จวบ ที่บ้านเนินสวรรค์ ซึ่งผ่านหน้าบ้านเราไปด้วย)
สภาพบ้านเป็นบ้าน 2 ชั้น กึ่งปูนกึ่งไม้ ย่าบอกว่า หลานอยู่บ้านก็ช่วยงานช่วยการดี ส่วนน้องอีกสองคน เวลาจะกลับเข้าบ้านก็จะมีรถสามล้อ มาส่งที่บ้าน เค้าคิดค่าใช้จ่าย เดือนละ 300 บาท


2.นางสาวจุฑามาศ ตาคำ เวลาที่ไปเยี่ยมกำลังหุงข้าวอยู่ พ่อแม่ไม่อยู่ไปนา เป็นลูกคนโต เช่นกัน น้องจะกลับเข้าบ้านประมาณ 5 โมงเย็น สภาพบ้านเป็นบ้านสองชั้น ใต้ถุนสูง

3.นายคเชนทร์ ยี่ภูศรี อาศัยอยู่กับพ่อแม่ และยาย ตอนที่ไปเยี่ยม นายคเชนทร์ ไม่อยู่ เลยได้พูดคุยกับยายและแม่ สภาพบ้านเป็นบ้านสองชั้นค่อนข้างจะดีมากเลยทีเดียว แม่และยายบอกว่า จะเป็นห่วงเรื่องส่วนตัวของนายคเชนทร์มากกว่า เพราะว่าจะออกแต๋วๆ หน่อย เนื่องจากพ่อ ของเค้าไม่ชอบที่ลูกชายเป็นแบบนั้น ส่วนเรื่องอื่นๆ ก็ OK ดี

4.นางสาวณัฐกานต์ ตะกรุดเพชร ตอนแรกที่ไป ตกใจมากกว่า เพราะบ้านของเธอใหญ่โตมาก นึกว่าไปผิดหลัง เมื่อเข้าไปพูดคุยกับปู่ของเธอ ก็บอกว่าเธออาศัยอยู่กับปู่, ย่า ปู่เธอบอกว่าเป็นญาติ กับลุงสอย (พ่อยทธทวี) แกบอกว่าลองไปบอกนะว่า ลุงดอนผัวยายล่า บ้านวังรูฝากมาบอก....

5.นายอิทธิเดช ไชยชะนะ อาศัยอยู่กับพ่อแม่ และน้องสาว (เรียนอยู่ ป.4) บ้านทำอาชีพเกษตรกรรม เป็นลูกชายคนโต แม่อิทธิเดช พูดกับเราให้ได้แง่คิดว่า "คนเรามี 3 อย่างคือ 1.เรียน 2.ทำงาน และ 3.แต่งงาน เท่านี้ก็ถือว่าประสบผลสำเร็จแล้ว"

6.นางสาวรัตนาวรรณ สิงห์ทอง อาศัยอยู่กับพ่อ, แม่, น้อง และก็ตา ตอนไปเยี่ยม อยู่คนเดียวเพราะว่า ตาไม่สบาย แม่กับยายเลยพาตาไปหาหมอ จึงไม่ได้พูดคุยอะไรมากนัก

7.นางสาวดารุณี อ่อนทำ เป็นหลังสุดท้ายที่เข้ามาเยี่ยมเพราะจวนจะค่ำแล้ว ขณะออกเยี่ยม ดารุณี กำลังขายลูกชิ้นอยู่ โดยมียายนั่งอยู่ในบ้าน เราเลยสั่งลูกชั้นให้พวกนักเรียนที่นำทาง (ถือโอกาส เลี้ยงสักหน่อย) ยายเธอบอกว่า ดารุณี เป็นลูกกำพร้าแม่ เพราะแม่หนีไปแต่เด็ก ต้องอยู่กับพ่อ กับ ตาและยาย

ดารุณี ต้องตื่นตั้งแต่ ตี1 เพื่อพายายไปขายของที่ตลาด กว่าจะได้กลับก็ประมาณ ตี4 และก็นอนหลับ และก็ตื่นอีกที เพื่อมาโรงเรียน เราก็ถามยายของดารุณี ว่าถ้าฝนตกละจะทำยังไง ยายบอกว่า ก็ต้องไป เพราะว่ามีร่ม นับว่าเป็นนักเรียนที่มีความกตัญญูคนหนึ่ง

Share this article :
 

แสดงความคิดเห็น

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. บันทึกชีวิตครูวันดี - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger