ประชุมโครงการพัฒนา รร.เข้มแข็งด้วยการจัดการเรียนรู้ (ศน.เดชา)

วันนี้แม่และพ่อ เดินทางมาจากวังโป่ง (มาเยี่ยมเราและเอายารักษาริดสีดวงมาให้) ซึ่งตอนเช้าท่านแวะบ้านน้องแสงก่อน จากนั้นประมาณ 11.00น. ท่านก็เดินทางมาเยี่ยมเราที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย เพชรบูรณ์ หล้งจากปล่อยนักเรียนเสร็จ ประมาณ 11.50 น. เราก็ไปพบท่านที่บ้านพักครู (หลังของเราเอง) และไปซื้ออาหารกลางวันกินร่วมกัน หลังจากนั้นก็ไปประชุม ตามโครงการโรงเรียนเข้มแข็งด้วยการจัดการเรียนรู้ โดยมี ศน.เดชา มานิเทศก์กำกับติดตามความก้าวหน้าของโรงเรียน

โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย เพชรบูรณ์ ได้เข้าร่วมโครงการนี้สามโครงการแล้วคือ
1.TopStar
2.ระบบดีโรงเรียนมีคุณภาพ (Benchmarking)
3.โรงเรียนเข้มแข็งด้วยการจัดการเรียนรู้ เน้น KM

ซึ่งโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย เพชรบูรณ์ ได้โล่ห์ มาแล้ว 1 โล่ห์ คือ โครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
แต่วันนี้ท่าน ศน.เดชา ได้มาให้เราทำกิจกรรมที่ 3.4 ซึ่งให้ครูที่เกี่ยวข้องมาเล่าเรื่องเร้าพลัง --> นำคนที่ประสบความสำเร็จมาเล่าให้คนอื่นๆ ฟัง เพื่อจะนำไปเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยมีตัวแปร ดังนี้
1.ทำอย่างไร
2.ได้ผลอย่างไร
3.เกิดจากปัจจัยความสำเร็จ, หรือสนับสนุนอย่างไร

เราได้เป็นผู้ลิขิต (บันทึก) ในระบบกิจกรรมนักเรียน ซึ่งได้เลือก flow chart ขั้นตอนที่ 1 มาเป็นแนวปฏิบัติ ซึ่งมีครูผู้เล่าเรื่องเร้าพลัง 3 คน คือ
1.ครูวรรณภา ทัดเศษ, 2.ครูสมศรี รังสิกรรพุม และ 3.ครูเตือนใจ กลับสุข ได้ข้อสรุปดังนี้

1.ครูวรรณภา ทัดเศษ
-ทำอย่างไร --> นำแบบสอบถามศูนย์กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพจิต มาเป็นแบบเพื่อคัดกรองนักเรียน แล้วนำผลไปวางแผนสัมพันธภาพให้เด็กได้รู้จักตนเอง
-ได้ผลอย่างไร --> นักเรียนได้รู้ว่าตนเองต้องการอะไร ทั้งในเรื่องการศึกษา, อาชีพ และเรื่องส่วนตัว
-ปัจจัยแห่งความสำเร็จ --> บรรลุผลตามโครงการเด็กคิด เด็กทำ เด็กนำเสนอ, ได้ Good Practice, ได้ใบประกาศ Mini company, ได้รับความร่วมมือจากครูและผู้ปกครอง

2.ครูสมศรี รังสิกรรพุม
-ทำอย่างไร --> จัดกิจกรรมชุมนุมให้นักเรียน โดยนำแบบสอบถามครูเพื่อเปิดกิจกรรมชุมนุม --> สรุปชื่อชุมนุมต่างๆ --> ประกาศผลให้นักเรียนเลือกตามความถนัดและความสนใจ --> นักเรียนสมัคร --> เต็มแล้วให้เลือกรอบสอง --> จนกว่านักเรียนจะมีที่เรียนทุกคน
-ได้ผลอย่างไร --> นักเรียนได้เรียนกิจกรรมชุมนุมตามที่ตนเองถนัด
-ปัจจัยแห่งความสำเร็จ --> ครูและนักเรียนพึงพอใจในการเรียนชุมนุมของตนเอง ส่งผลให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น

2.ครูเตือนใจ กลับสุข
สรุปผลภาพรวมทั้งหมดว่า ทุกกิจกรรมที่จัด ทำให้ได้ผลสรุปว่านักเรียนและครูมีการเรียนการสอน "ที่ดี นักเรียนเก่ง และครูกับนักเรียนดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอนอย่างมีความสุข"

สรุปภาพรวม KV คือ เปิดโอกาสให้ครูและนักเรียนได้เลือกกิจกรรมชุมนุมตามที่ตนเองชอบและถนัด จะทำให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีเยี่ยม
Share this article :
 

แสดงความคิดเห็น

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. บันทึกชีวิตครูวันดี - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger