ประชุมหัวหน้ากลุ่มสาระฯ โรงเรียนในฝัน

วันนี้เช้าไปซ่อมคอมฯ ให้กับครูอัศรา เครื่องเข้าวินโดว์ไม่ได้ เราต้องใช้ แผ่น Windows XPE ไปแก้ไข ตอนแรกก็ใช้วิธี Scan Virus ไปก่อน เพราะ Boot เข้า Windows XPE แต่ไม่ได้ผลแฮะ เลย Restart ใหม่ และใช้วิธี Systems Restore, Systems Files Restore, แล้วก็ Scan Virus อีกที แล้วเลย Restart ใหม่ ได้ผลเป็นที่น่าดีใจแฮะ ใช้งานได้ทันที โชคดีจริงๆ ที่มี Windows XPE

สำหรับ Windows XPE คือ ย่อมาจาก Windows XP Embedded เป็นระบบปฏิบัติการที่พัฒนาจากแพลตฟอร์มของระบบปฏิบัติการ Windows 2000 แต่จะนำคอมโพเนนต์ของระบบปฏิบัติการ Windows XP มาใช้ Windows XP Embedded ถือเป็นระบบปฏิบัติการแบบ Embedded Operating System ใช้สถาปัตยกรรมแบบ 32 บิต สนับสนุนการทำงานกับหน่วยประมวลผลตระกูล X86 ตัวอย่างอุปกรณ์ที่มีการนำระบบปฏิบัติการ Windows XP Embedded ไปใช้ เช่น กล้องดิจิตอล เครื่องพิมพ์เอกสาร อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เป็นต้น

Development
การพัฒนาระบบปฏิบัติการ Windows XP Embedded จะมีการเลือกคอมโพเนนต์ต่างๆ ของระบบปฏิบัติการ Windows XP ทั้งไดร์ฟเวอร์อุปกรณ์ แอพพลิเคชันโปรแกรมที่ต้องการ โดยคอมโพเนนต์เหล่านี้จะถูกจัดเก็บอยู่ในdatabase ในการเชื่อมต่อระหว่างเครื่องมือพัฒนาและ Component database จะมีโปรแกรมที่เรียกว่า Database engine เมื่อทำการปรับแต่งระบบปฏิบัติการ จากนั้นจึงทำการคอมไพล์และสร้างเป็นไฟล์อิมเมจของระบบปฏิบัติการ Windows XP Embedded แล้วจึงทำการ deploy ไปไว้ในอุปกรณ์ที่ต้องการต่อไป

ที่มา : http://pclab.nectec.or.th/Documents/Support/Article/Windows_XP_Embedded.pdf


จากนั้นก็ได้เข้าร่วมประชุมกับรองวิโรจน์, รองทิพนารถ และคณะครูหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระฯ รวมทั้งศึกษานิเทศก์ชูศักดิ์ และศึกษานิเทศก์ชูใจ จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบูรณ์ เขต1 ซึ่งได้มาหารือเกี่ยวกับ Best Practice ของโรงเรียน และการจัดโครงการอบรมตามโครงการโรงเรียนในฝัน (โรงเรียนดีใกล้บ้าน) ซึ่งทางโรงเรียน ได้เป็นศูนย์ ICT และศูนย์วิทยาศาสตร์ โดยได้งบประมาณปี 2552 จำนวน 140,000 บาท และให้เขียนโครงการไปขอเบิกจ่ายงบประมาณจาก สพท.พช.1 เพื่อดำเนินการจัดอบรมตามโครงการต่อไป
ครั้งนี้จึงได้ขอคำปรึกษาแนวทางในการจัดอบรมจากศึกษานิเทศก์ทั้ง 2 ท่าน เพื่อนำไปเป็นแนวปฏิบัติต่อไป โดยทางเราได้เขียนโครงการส่งให้ท่านรองทิพนารถ เพื่อขอเบิกจ่ายงบประมาณจากทาง สพท.พช.1 แล้ว คาดว่าจะได้รับงบประมาณมาดำเนินโครงการอบรมตามโครงการต่อไป....

ครูวันดี
04-08-2552
Share this article :
 

แสดงความคิดเห็น

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. บันทึกชีวิตครูวันดี - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger