ซ่อมคอมให้ครูประทีป


วันนี้ตอนเช้าไม่ได้สอน เพราะว่าทางธนาคารออมสินเค้ามาจัดอบรมให้กับนักเรียนชั้นม.ปลาย ก็เลยจัดทำแบบประเมินครูผู้ช่วย จัดทำ 3 ชุด เพราะต้องนำไปให้ครูเรียมศิริ เตรียมการประเมิน ซึ่งมีผู้ประเมิน 3 ท่านคือ

1.ผู้อำนวยการประเสริฐ ชำนาญพันธ์
2.ครูบุญยรัตน์ สีดี (ครูพี่เลี้ยง) และ
3.นายสมนึก สกุลวงศ์ (คณะกรรมการสถานศึกษา)

พอเตรียมแบบประเมินเสร็จ ก็นำแบบประเมินไปส่งให้ครูเรียมศิริ จากนั้นก็ไปซ่อมคอมพิวเตอร์ให้ครูประทีป ขาวดำ เพราะอินเตอร์เน็ต ไม่ติด เราก็เลยเช็คที่สายหลัง Case และก็ไปดูตรงหัวแลน ที่เชื่อมต่อกับ Hub แต่ว่าก็ไม่ได้ผล เลยไล่สายดู พบว่าปกติดี เลยเดาว่าน่าจะเป็นจาก Hub แน่ๆ จึงบอกครูประทีปว่าเดี๋ยวจัดการให้ใหม่ เลยติดตั้ง Driver printer ให้

จากนั้นก็กลับมาสอน ม.6/3 วันนี้สอนเนื้อหาเรื่อง การประกาศตัวแปร ซึ่งเบื้องต้น สอน 3 ชนิด คือ int, char, และก็ float ก่อน แต่ยังสอนไม่ทันเท่าไรเลยแค่

#include
#include
main()
{
clrscr();
int x;
int y;
int z;
printf("Program Calculate Number");
printf("Input number1:");
scanf("%d",&x);
printf("Input number2:");
scanf("%d",&y);
z=x+y;
printf("Ans of X+Y is %d ",z);
getch();
}

รองทิพนารถก็ให้เราเข้าประชุมด่วน เกี่ยวกับการร่างหลักสูตรคอมพิวเตอร์ เลยไปประชุม แต่ก็สั่งงานให้เด็กทำต่อ ที่ประชุมก็มีผู้อำนวยการประเสริฐ รองทิพนารถ และก็รองวิโรจน์ หัวข้อประชุมก็คือเรื่องร่างหลักสูตรที่จะจัดสอนให้นักเรียน ซึ่งพรุ่งนี้ต้องไปขอรับฟังความคิดเห็นจากบุคลากรของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบูรณ์ เขต1 โดยทางรองทิพนารถ จะให้เราไปด้วย และจะโทรบอกภายหลัง
 

กรอกข้อมูลให้รองวิโรจน์

วันนี้ เข้าระบบ เข้าระบบ E-me เพื่อรายงานผลการดำเนินงานตามนโยบายเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพในกิจกรรมการพัฒนาผู้เรียน (เนื่องจาก รองวิโรจน์) เพิ่งนำข้อมูลมาให้กรอก

เช้าก็สอนเหมือนเดิม วันนี้ยอมรับว่าเหนื่อยมาก เนื่องจากเมื่อคืนเพิ่งกลับมาจากพิษณุโลก (ไปเรียนนั่นแหละ) กว่าจะถึงเพชรฯ ก็จวนจะ 21.45 น. ไปหาอะไรกินกับชายศักราชที่โพธิ์จันทร์ แล้วก็เข้าบ้าน ตอนเช้าเลยเหนื่อยหน่อย เพราะสอนนักเรียนมันรู้สึกหวิวๆ มีครูหลายคนทักว่า ทำไมดูโทรมจัง (เฮ้อ...จะไหวไหมเนี่ย!!! T_T ครูว้นดี) แต่อย่างไรซะ ก็ต้องสู้ เพื่ออนาคต คนอื่นเค้าทนได้ ทำไมเราจะทนไม่ได้ละ

ตอนบ่าย ซ้อมพิธีสวนสนาม โดยไปกำกับนักเรียนที่หน้าเสาธง พร้อมกับครูหลายๆ คน เนื่องจากวันที่ 1 กรกฎาคม ที่จะถึงนี้ (วันพุธ) จะต้องทำพิธีจริง

พรุ่งนี้กะไว้ว่าจะไปเยี่ยมบ้านนักเรียน ตอนเช้าต้องรีบมาโรงเรียน จะได้นัดแนะกับนักเรียนที่จะไปเยี่ยม..
วันนี้ต้องขอไปนอนก่อนดีกว่า ตอนนี้ง่วงมากๆ........................ *_*
 

การค้นคว้า หมายถึง

ตอนเช้า เรียนวิชาภาษาอังกฤษ

ตอนเบ่าย ดร.พรรณี ให้ทำการบ้าน โดยใช้โปรแกรม visio เขียน ERD ซึ่งท่านให้หา Business Rule อะไรก็ได้ มาลองฝึกหัดเขียน เลยไปหาตัวอย่างในเน็ต เจอเว็บดังนี้
http://www.chontech.ac.th/~worakit/iit_nu/s_dbms/
http://mail.nmc.ac.th/database/file_is/database_ch4.ppt

การค้นคว้า หมายถึง การเรียนรู้ด้วยการแสวงหาข่าวสาร ข้อมูล ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับข้อเท็จจริง ความคิดเห็น จินตนาการ ฯลฯ ที่บันทึกหรือใส่ในโปรแกรมไว้ในเอกสาร หนังสือ สิ่งพิมพ์ แผ่นศิลา ใบลาน ป้ายโฆษณา และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ การเรียนรู้ด้วยการค้นคว้านิยมทำด้วยการอ่านและการดู การฟัง อาจอ่านหนังสือเล่มเดียวหรือดูแหล่งความรู้แหล่งเดียวหลายเล่ม หรืออ่านหนังสือหลายเล่ม ขณะที่อ่านก็บันทึกข้อมูลและสาระต่างๆ จนสามารถสรุปเป็นสาระตามความเข้าใจของตนเอง การค้นคว้าหมายรวมถึงการสำรวจตรวจสอบเอกสาร สถานที่และวัตถุ และการพูดคุยสนทนากับบุคคล เพื่อให้ได้ข้อมูล ข่าวสาร ความรู้ความเข้าใจ ข้อเท็จจริง ความคิดเห็นเพิ่มพูนจากการอ่าน โดยปกติการอ่านและค้นคว้ามักทำในสถานที่แห่งเดียว เช่น ห้องสมุด สถานศึกษา ที่อยู่อาศัย แห่งใดแห่งหนึ่ง แต่บางกรณีอาจอ่านและค้นคว้าในหลายสถานที่ เช่น ห้องสมุด หลายแห่ง และแหล่งความรู้หลายแห่ง

ที่มา ---> http://www.thaiedresearch.org/thaied_news/index1.php?id=8495


ไปเจอมาอีก เผื่อว่าจะได้ใช้ในการทำรายงานของ ดร.สุรีย์พร
ความหมายของ การค้นคว้า/การวิจัย (Research) ---> http://74.125.153.132/search?q=cache:aJzOQupokbwJ:learners.in.th/file/eskimo/%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%2520%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%84%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B9%89%E0%B8%B2.doc+%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1+%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%A2+%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87+%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3+%E0%B8%84%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B9%89%E0%B8%B2&cd=1&hl=th&ct=clnk&gl=th
 

ป.โท สัปดาห์ที่ 4

ไม่ได้เขียน Blog ตั้งหลายวัน (ตามเคย) ก็ไม่ใช่อะไรหรอก เป็นเพราะว่าไม่ค่อยได้นั่งเล่นอินเตอร์เน็ต สักเท่าไร มัวแต่ทำงานอื่น เมื่อวันพุธที่ผ่านมา พ่อ, แม่ และบ่าวเปี้ย เดินทางมาเพชรบูรณ์ เพื่อปรับปรุงน้ำที่บ้านน้องแสง เราหมดไปหลายตังเหมือนกัน เพราะว่าซื้ออุปกรณ์ในการทำห้องน้ำ เช่น แผ่น Freshy Board จำนวน 7 แผ่น (แผ่นละตั้ง 145 บาท), โถห้องน้ำอีก 500 บาท (Karat) ปูน, ทราย, อิฐ ฯลฯ ยังไงก็มันเป็นสิ่งจำเป็น คนเรากินแล้วต้องขับถ่าย ก็เลยได้ความจริงของชีวิตว่า สถานที่ที่มีความสุขมากที่สุดของมนุษย์ มันก็คือ "น้องสุขา" ดีๆ นี่เอง ต้องกราบขอบพระคุณพ่อ, แม่ และก็บ่าวเปี้ย เป็นอย่างสูง ที่มาช่วยปรับปรุงห้องน้ำให้ได้ใช้กัน พ่อ, แม่ และบ่าวเปี้ย นอนค้างคืนกันที่บ้านน้องแสง โดยมีญาติทางฝ่ายน้องแสงต้อนรับขับสู้ (โอ...เวอร์.เปล่าเนี่ย) ตอนเช้าก็ดำเนินงานต่อกว่าจะเสร็จก็ค่ำ และแถมท้ายทำบันไดขึ้นบ้าน ให้ใหม่อีก เราก็เลยต้องไปส่งพ่อกับแม่ และบ่าวเปี้ย ที่บ้านวังโป่ง (ก็เล่นซ้อนสาม มาจากวังโป่ง จะไม่ให้ไปส่งได้ไง) พ่อและบ่าวเปี้ย ไปด้วยกัน โดย Wave i125 คันที่เราซื้อ ส่วนเราก็ขับให้แม่ ซ้อนท้าย กว่าจะถึงบ้านก็ เกือบ 20.00 น. คุยกับยาย บ่าวพงษ์ และก็เหล่าญาติๆ เสร็จ ประมาณ 21.00 น. ก็ไปหาปู่และย่าที่บ้านของท่าน คุยกันนานเชียว จนแม่ต้องตะโกนเรียกข้ามบ้าน ให้ไปกินข้าว จึงลาปู่และย่า ไปบ้าน
กินข้าวเสร็จ ก็เข้านอน ตื่นมา 04.30 น. อาบน้ำ เพื่อเตรียมตัวเดินทางกลับเพชรบูรณ์ โดยมอเตอร์ไซค์ Fino ก่อนเดินทาง พ่อกับแม่ ก็ผูกฝ้ายข้อมือและอวยพรให้เราเดินทางโดยปลอดภัย เราเลยกราบลาท่านทั้งสอง พร้อมไปบอกน้องสาว ว่า "อ้ายกลับแล้วเด้อ ..อีหล่า" จูบท้องของน้องสาวหลายฟอด (คิดลึก..ละซิ เค้าหอมหลานที่อยู่ในท้องของน้องสาวเค้าหรอก)
เดินทางถึงบ้านน้องแสง ก็เกือบ 06.30 น. อาบน้ำ และก็เดินทางไปโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย เพชรบูรณ์ ที่ท่าพล ต่อ (โหด..จริงๆ อึดไหมเรา)
วันนี้มีกิจกรรมหน้าเสาธง โดยทางกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย นำโดยครูต้น (สุรัตน์ พามี) จัดกิจกรรมวันสุนทรภู่ และทางหมวดพลานามัย ก็จัดกิจกรรมวันต่อต้านยาเสพติดด้วย ครูสุรชัย พันธุ์นายม ทำให้เราต้องตะลึง โดยไม่ได้ตั้งใจ เพราะให้เราไปเป็นตัวละคร (แสดงเป็นตำรวจ) ในละครเรื่องสั้นชุด "ยาเสพติดให้โทษ" แต่เราก็แสดงได้สมบทบาท (หุหุ ยกยอตัวเอง)
คาบสองเราทำงานตามที่รองวิโรจน์ สกุลวงษ์ มอบหมายให้
เรื่อง "รับรหัสโรงเรียนและรหัสผ่านในการเข้าระบบ E-me เพื่อรายงานผลการดำเนินงานตามนโยบายเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพในกิจกรรมการพัฒนาผู้เรียน" โดยขอรับรหัสที่กลุ่มนโยบายและแผน ทางโทรศัพท์สายตรง 056 737085 ซึ่งต้องดำเนินการภายในวันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน 2552 และให้สถานศึกษากรอกข้อมูลภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2552 (เนื่องจากระบบจะถูกปิดเพื่อประมวลผลข้อมูล ทำให้ไม่สามารถกรอกข้อมูลได้) เมื่อได้รับ Username และ Password แล้ว ก็เลย Print แบบฟอร์ม ไปให้รองวิโรจน์ เพื่อให้ท่านเตรียมข้อมูลให้
ประมาณ 11.00 น. เราก็เดินทางเข้าเพชรบูรณ์ เพื่อเตรียมตัวไปเรียน ป.โท (สัปดาห์ที่ 4) พอถึงบ้านน้องแสง เราก็ไปติดตามเรื่องฝาท่อ (ห้องน้ำ เพราะยังไม่ได้ปิด) ให้ทางร้านเค้ามาส่งและดำเนินการจนเสร็จ (เป็นช่างจำเป็น... ทั้งก่อ ทั้งฉาบ)
ให้น้องแสงไปส่งที่หน้าโรงเรียนวิทยานุกูลนารี รอรถสายพิษณุโลก-เพชรบูรณ์ เที่ยว 14.00 น. ถึงพิษณุโลก ก็จวนจะ 19.00 น. แล้ว

(เฮ้อ...เดินทางไกลจริง ครูวันดี)
 

เวทีคนเก่ง

เมื่อวานก่อนไม่ได้เขียน Blog เนื่องจากมัวแต่ทำงานให้ครูย้ง และก็เหนื่อยเพราะเมื่อคืนกลับดึก งานที่ได้คือวันจันทร์ได้จัดกิจกรรมเวทีคนเก่ง แต่ก็ไม่ได้ทำอะไรมากหรอก เพราะเราพี่สมจิตร นำสารคดี การตกปลาให้เด็ดดูที่โรงอาหารและก็แอบไปเก็บภาพ ได้ดังนี้








 

เจอเว็บใหม่เด็ด...

วันนี้ตื่นแต่เช้า ไปเอากระดาษ A4 ที่ห้องพักของน้องออย เพื่อ Print งาน จากนั้นอาบน้ำทำธุรกิจส่วนตัว แล้วนั่งค้นงาน ในรายวิชา "การรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี" ของ ดร.สุรีย์พร เนื่องจากเราต้องนำเสนอในหัวข้อ "การค้นคว้าความรู้วิทยาศาสตร์/คณิตศาสตร์/เทคโนโลยี และความรู้วิทยาศาสตร์/คณิตศาสตร์/เทคโนโลยีที่จำเป็นต่อการดำรงชีพในชีวิตประจำวัน" พอดีเราได้อยู่กลุ่มเดียวกับ พระทวีวงษ์ แม้นอินทร์ และไตรรงค์ กล่ำบุตร (Major Math) ซึ่งต้องนำเสนอรายงานในรูปแบบดังนี้ คือ
1.พื้นฐานความรู้
2.ข้อมูลที่ Update ใหม่ๆ
3.งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับงานที่ได้รับมอบหมาย

อาจารย์ ดร.สุรีย์พร บอกแหล่งค้นคว้าในมหาวิทยาลัย คือ
http://www.lib.nu.ac.th/ จะต้องนำเสนออย่างน้อย 2 ชั่วโมง


เราเลยค้นหาจากเว็บ
http://www.google.co.th/ พบเว็บศูนย์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ คือ http://www.stkc.go.th/ ซึ่งดีมาก เพราะสามารถดาวน์โหลดข้อมูลได้ด้วย จากนั้นก็ไปเรียนกัน ไปกับศักราช ส่วนเพื่อนๆ เค้าไปกับรถยุ

วิชาแรกที่เรียนคือ English สำหรับ ป.โท วันนี้เรียนเกี่ยวกับหลักไวยกรณ์ ซึ่งมีเรื่อง Tense ด้วย ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องเก่าๆ ที่เคยเรียนมา (แต่ก็จำไม่ได้แล้ว) โชคดีนะเนี่ยที่ได้เรียน เพราะว่าเป็นการรื้อฟื้นความรู้เดิม แถมยังมีหลักการและทำให้เข้าใจเรื่องที่เรียนได้มากขึ้นด้วย Tense ที่ได้เรียน ก็มี
  • Present Simple --> ใช้กับการกระทำที่เกิดขึ้นซ้ำๆ, การกระทำที่เป็นปัจจุบันเสมอ, เป็นความจริงเสมอ เช่น อาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออก และตกทางทิศตะวันตก --> ซึ่งก็คือ S+V.1

กฎ มี 2 ข้อคือ

  1. ถ้าประธานเป็น เอกพจน์ ให้เติม -s ต่อท้าย (ยกเว้น I กับ You) note จะเติม -es ถ้าตัวท้ายเป็น -ch, -s, sh, -x และ -z ตัวอย่างเช่น James studies every weekend. He usually pays attention to his lesson.
  2. ประธานเป็น พหูพจน์ ไม่ต้องเติม -s ตัวอย่างเช่น We study every weekend. The student pay attention to their lesson.
  • Present Perfect --> เป็นการเน้นระยะเวลา เริ่มในอดีตและปัจจุบันก็ยังดำเนินอยู่, จะต้องมี has/have เข้ามาช่วย (Auxilirary verbs) --> TO HAVE (has/have) +V3
  1. จะใช้ Since บอกจุดเริ่มต้นของเวลา เช่น I have worked here since 1993.
  2. จะใช้ for บอกช่วงเวลา เช่น I have worked here for 16 years.
  • Past Simple --> จะเกิดขึ้นในอดีตและจบแล้ว ส่วนใหญ่จะเป็น S+V.2
กฎ มี 2 ข้อคือ
  1. ใช้เมื่อพูดถึงการกระทำที่เกิดขึ้นในอดีตและจบแล้ว
  2. คำกริยาที่ปกติ (Regular Verbs)จะเติม -ed ด้านหลัง

ตอนบ่ายเรียน Database เกี่ยวกับ Entity Relationship (ER) Modeling

 

สัปดาห์ที่สามของการเรียน ป.โท

วันนนี้ไปลงเวลาที่โรงเรียน หลังจากที่ทำกิจกรรมหน้าเสาธงเสร็จ ก็ขึ้นห้องคอมฯ เพื่อเตรียมแผ่นซีดี สำหรับนำมาติดตั้งวินโดว์ที่หอพัก (เรียนป.โท) จากนั้นก็เข้าเพชรฯ ให้น้องแสงไปส่งที่ท่ารถ เพื่อเดินทางมาพิษณุโลก เราเดินทางมาพร้อมกับน้องออย และศักราช พอถึงท่ารถพิษณุโลก ก็ต่อรถเข้า มน.ต่อ และก็ไปช่วยกลุ่มน้องออย (มีน้องออย, น้องยุ, น้องแตง และก็หมู) แปลศัพท์ภาษาอังกฤษ โจทย์ PISA (วิชา Nature of Scicence ของ ดร.สุรีย์พร) ทำกันที่หอสมุด มน. ประมาณบ่ายสี่โมงเย็นก็เดินทางเข้าหอ แต่เราก็อยู่หอ น้องออยกับแตงก่อน เพราะช่วยทำงาน โดยมีน้องยุมาส่งที่หอ
 

ติดตั้ง Linux Server

วันนี้ตอนเช้า ส่งแม่และพ่อ (พักค้างคืนกันที่บ้านน้องแสง) แล้วก็มาสอนตามปกติ ตอนเช้าสอนห้อง ม.6/2 การเขียน Flow Chart นักเรียนตั้งใจเรียนมาก เราลองให้ฝึกเขียน Flow Chart ขั้นตอนการหุงข้าว (ดูนักเรียนสนใจดี) จึงสั่งการบ้านให้หัดเขียนเกี่ยวกับการทอดไข่เจียว

ช่วงบ่าย ติดตั้ง Linux Server Red Hat 9 ตามคู่มือของ บริษัท สงขลาฟินิชชิ่ง จำกัด http://www.songkhlaf.com/ โหลดไฟล์ วิธีลง Linux --> http://www.songkhlaf.com/download/pdf/config%20linux.pdf มาดู แล้วทำตาม ซึ่งขั้นตอนที่สำคัญเพิ่มเติมคือการ Share Internet ขออนุญาตปรับปรุงข้อมูลใน เอกสารของ songkhla เพื่อให้เข้ากับ Server โรงเรียนนิดนึง ตามนี้



และแล้วก็สามารถใช้งาน Internet ในองค์กรได้ เย้ ดีใจจังเลย (พี่สมจิตรช่วยแนะนำ)
พอเสร็จก็ไปทำสอนแนะแนวห้อง ม.4/3 ต่อ วันนี้สอนเกี่ยวกับการดูแลป้องกันตนเองกับอันตรายที่จะเกิดขึ้น แล้วก็ไปเข้าหัว LAN ให้กับห้องวิชาการ และห้องสารสนเทศ เสร็จแล้วก็มาห้องทำงานนิดหน่อย และก็กลับบ้าน


 

ประชุมโครงการพัฒนา รร.เข้มแข็งด้วยการจัดการเรียนรู้ (ศน.เดชา)

วันนี้แม่และพ่อ เดินทางมาจากวังโป่ง (มาเยี่ยมเราและเอายารักษาริดสีดวงมาให้) ซึ่งตอนเช้าท่านแวะบ้านน้องแสงก่อน จากนั้นประมาณ 11.00น. ท่านก็เดินทางมาเยี่ยมเราที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย เพชรบูรณ์ หล้งจากปล่อยนักเรียนเสร็จ ประมาณ 11.50 น. เราก็ไปพบท่านที่บ้านพักครู (หลังของเราเอง) และไปซื้ออาหารกลางวันกินร่วมกัน หลังจากนั้นก็ไปประชุม ตามโครงการโรงเรียนเข้มแข็งด้วยการจัดการเรียนรู้ โดยมี ศน.เดชา มานิเทศก์กำกับติดตามความก้าวหน้าของโรงเรียน

โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย เพชรบูรณ์ ได้เข้าร่วมโครงการนี้สามโครงการแล้วคือ
1.TopStar
2.ระบบดีโรงเรียนมีคุณภาพ (Benchmarking)
3.โรงเรียนเข้มแข็งด้วยการจัดการเรียนรู้ เน้น KM

ซึ่งโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย เพชรบูรณ์ ได้โล่ห์ มาแล้ว 1 โล่ห์ คือ โครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
แต่วันนี้ท่าน ศน.เดชา ได้มาให้เราทำกิจกรรมที่ 3.4 ซึ่งให้ครูที่เกี่ยวข้องมาเล่าเรื่องเร้าพลัง --> นำคนที่ประสบความสำเร็จมาเล่าให้คนอื่นๆ ฟัง เพื่อจะนำไปเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยมีตัวแปร ดังนี้
1.ทำอย่างไร
2.ได้ผลอย่างไร
3.เกิดจากปัจจัยความสำเร็จ, หรือสนับสนุนอย่างไร

เราได้เป็นผู้ลิขิต (บันทึก) ในระบบกิจกรรมนักเรียน ซึ่งได้เลือก flow chart ขั้นตอนที่ 1 มาเป็นแนวปฏิบัติ ซึ่งมีครูผู้เล่าเรื่องเร้าพลัง 3 คน คือ
1.ครูวรรณภา ทัดเศษ, 2.ครูสมศรี รังสิกรรพุม และ 3.ครูเตือนใจ กลับสุข ได้ข้อสรุปดังนี้

1.ครูวรรณภา ทัดเศษ
-ทำอย่างไร --> นำแบบสอบถามศูนย์กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพจิต มาเป็นแบบเพื่อคัดกรองนักเรียน แล้วนำผลไปวางแผนสัมพันธภาพให้เด็กได้รู้จักตนเอง
-ได้ผลอย่างไร --> นักเรียนได้รู้ว่าตนเองต้องการอะไร ทั้งในเรื่องการศึกษา, อาชีพ และเรื่องส่วนตัว
-ปัจจัยแห่งความสำเร็จ --> บรรลุผลตามโครงการเด็กคิด เด็กทำ เด็กนำเสนอ, ได้ Good Practice, ได้ใบประกาศ Mini company, ได้รับความร่วมมือจากครูและผู้ปกครอง

2.ครูสมศรี รังสิกรรพุม
-ทำอย่างไร --> จัดกิจกรรมชุมนุมให้นักเรียน โดยนำแบบสอบถามครูเพื่อเปิดกิจกรรมชุมนุม --> สรุปชื่อชุมนุมต่างๆ --> ประกาศผลให้นักเรียนเลือกตามความถนัดและความสนใจ --> นักเรียนสมัคร --> เต็มแล้วให้เลือกรอบสอง --> จนกว่านักเรียนจะมีที่เรียนทุกคน
-ได้ผลอย่างไร --> นักเรียนได้เรียนกิจกรรมชุมนุมตามที่ตนเองถนัด
-ปัจจัยแห่งความสำเร็จ --> ครูและนักเรียนพึงพอใจในการเรียนชุมนุมของตนเอง ส่งผลให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น

2.ครูเตือนใจ กลับสุข
สรุปผลภาพรวมทั้งหมดว่า ทุกกิจกรรมที่จัด ทำให้ได้ผลสรุปว่านักเรียนและครูมีการเรียนการสอน "ที่ดี นักเรียนเก่ง และครูกับนักเรียนดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอนอย่างมีความสุข"

สรุปภาพรวม KV คือ เปิดโอกาสให้ครูและนักเรียนได้เลือกกิจกรรมชุมนุมตามที่ตนเองชอบและถนัด จะทำให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีเยี่ยม
 

ประชุมทีมคุณภาพของโรงเรียน

ต้องย้อนไปเขียนเกี่ยวกับวันอาทิตย์ก่อน
ตอนเช้าเรียนวิชาจิตวิทยาการเรียนรู้กับ รศ.อารีย์ ตันฑ์เจริญรัตน์ ได้เป็นตัวแทนกลุ่ม (สมาชิกกลุ่มมี เรา, น้องยุ, น้องแตง, น้องออย, พี่นุช และพี่อ๊อฟ) ไปนำเสนอทฤษฎีการเรียนรู้ของฮัลล์ (Hull's Theory of Learning) ซึ่งสรุปทฤษฎีการเรียนรูไว้ดังนี้
"การเสริมแรงเป็นหัวใจหรือเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ เป็นสิ่งจำเป็นที่ทำให้ความสัมพันธ์ต่อเนื่องระหว่างสิ่งเร้า และปฏิกิริยาตอบสนองเกิดขึ้นอันเป็นผลทำให้การเรียนรู้ประสบความสำเร็จดีมากขึ้น การเรียนรู้เป็นไปในลักษณะของการกระทำที่ต่อเนื่องกันไป และค่อยๆ สะสมขึ้นทีละน้อย การเสริมแรงทุกๆ ครั้งจะทำให้การเรียนรู้เพิ่มความถี่แรงและความเร็วยิ่งขึ้น และยังเน้นอีกว่าไม่มีการเรียนรู้ใดๆ ที่คนเราจะเรียนรู้ได้สมบูรณ์ถึงร้อยเปอร์เซ็นต์"

(ตอนนำเสนอ สั่นและตื่นเต้นมาก เพราะเคยสอนแต่เด็กๆ นี่ไปนำเสนอต่อหน้าคนมีการศึกษาหลายๆ หุหุ แต่ก็ล่วงไปด้วยดี)

ตอนบ่ายเรียนวิชาความรู้และสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์สำหรับโลกวันพรุ่งนี้ กับ ดร.สุรีย์พร แก้วเมืองมูล เรียนเกี่ยวกับเรือง PISA องค์กรเพื่อความร่วมมือและพัฒนาทางเศรษฐกิจ ซึ่งท่านนำข้อมูลมาจาก ดร.สุนีย์ คล้ายนิล และคณะผู้วิจัยโครงการ PISA โดย สสวท.

จากนั้นก็ไปกินก๊วยเตี๋ยวกับน้องยุ, ศักราช, น้องออย แล้วก็เดินทางไปท่ารถเพื่อเดินทางกลับบ้าน กว่าจะถึงบ้านก็ 21.00 น. (เหนื่อยมากๆ เพราะตัวเองเป็นโรคงูสวัด ด้วยอ่ะ)

****************
ตอนเช้าเดินทางมาโรงเรียน แล้วก็สอนจนบ่าย ก่อนกลับบ้านไปประชุมทีมคุณภาพของโรงเรียน โดยแบ่งหน้าที่กันใหม่ มีผอ.ประเสริฐเป็นประธาน, รองวิโรจน์, อ.ยุทธนา, รองเปรมจิตต์ และอ.ยุพิน ซึ่งได้ข้อสรุป ดังนี้
1.ระบบเรียนรู้ ประกอบด้วย อ.เรียมศิริ เสาเภา, อ.พรทิพย์ พรมภักดี, อ.อำนวยพร ภาเข็ม และอ.อำภาพร คณะแพง
2.ระบบกิจกรรม ประกอบด้วย อ.สมศรี รังสิกรรพุม, อ.ประจักษ์ ด้วงมูล และอ.วรรณภา ทัดเศษ
3.ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ประกอบด้วย อ.บุญยรัตน์ สีดี, อ.ทิพยรัตน์ วิรานันท์ และอ.ชมภูนุช นานาพร
ซึ่งพรุ่งนี้ (วันอังคาร, 16-06-2552) จะทำการประชุม หารือกัน เพราะว่า ศน.เดชา จาก สพท.พช.1 จะมาเก็บข้อมูล
 

เรียนภาษาอังกฤษ และ Database (สัปดาห์ที่2)

เมื่อคืนนอนดึกเพราะไม่ได้ทำการบ้าน (สันหลังยาวจริงๆเรา) ตอนเช้าเลยไป Print กับชายศักราช ที่บ้านพักของท่าน ผอ.โรงเรียนวังโป่งพิทยาคม (พอดีอยู่ใกล้กัน) จากนั้นก็ไปทานข้าวเช้าและเรียนวิชาแรก ภาษาอังกฤษสำหรับปริญญาโท วันนี้อาจารย์สอนเกี่ยวกับ Personal Values ซึ่งเป็นค่านิยมเกี่ยวกับบุคคล การทำงานที่ตนเองชอบ รวมถึงการเขียนประวัติของตนเองเพื่อขอสมัครงาน Resume แล้วท่านก็สั่งการบ้าน ประมาณนี้

Personal Values

Wandee Khumphaphan., computer teacher. I’m a computer teacher. I like my job. I can use my education. I also enjoy because I like computer very much. That’s why I decided to become a computer teacher.

*******************

Résumé

Wandee Khumphaphan. 222/13 Saraburi-Lomsak Road.
Muang Phetchabun Province Tel.084-811-1008
E-mail: lovelyfools@windowslive.com

CAREER OBJECTIVE
An entry-level position computer teacher.

WORK EXPERIENCE
Suankularb Wittayalai Phetchabun School
Saraburi-Lomsak Road
Muang Phetchabun
67250 Tel.056-564-488

Computer Teacher
2006-present

Petchabun Rajabhat University
Saraburi-Lomsak road
Muang Phetchabun Province
67000 Tel.056-717-100

Computer Program Teacher
2004-2005

PP-COMPUTER
Chumpa-Poekiew road
Poekiew Chaiyapoom Province
36110

Assistant student apprentice
2003-2004 (part-time)

EDUCATION
Petchabun Rajabhat University
Saraburi-Lomsak road
Muang Phetchabun Province
67000 Tel.056-717-100
Graduated May 2004
Major: Computer Science

Major Courses:
Computer Program, Data Structure, Database System, Operating System, Computer Architecture, Computer Network, System Analysis and Design

COMPUTER SKILL
Computer maintenance, Computer Programming, Operating System, Linux Operating

FOREIGN LANGUAGE
Written and speak English a little bit.

REFERENCES
Available on request.
(ทำเสร็จตอนเย็น อิอิ พอดีขยันอ่ะ เนื่องจาก อาทิตย์ที่แล้วดองงาน)
*********
ภาคบ่ายวันนี้เรียนวิชา Database เรื่องแบบจำลองฐานข้อมูลเชิงสำพันธ์ (Relational Database Model) กับ ดร.พรรณี สิทธิเดช
ตาราง (Table) จะเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า "ความสัมพันธ์" ตามที่ Dr.Codd เป็นผู้สร้าง (แหม! เยี่ยมจริงๆ ท่าน Codd เนี่ย) คนไทยจะเรียกว่า "ตาราง" มากกว่าเพราะประกอบไปด้วย แถวและคอลัมน์ (จริงๆ น่าจะบอกว่า แถวและสดมน์)
ส่วนใหญ่แล้วเนื้อหาจะเรียนมาแล้วในระดับปริญญาตรี แต่ที่เด็ดๆ และไม่เคยได้จดจำคือ เรื่อง ค่าว่าง Null (อ่านว่า "เนา" เพิ่งรู้นะเนี่ย อ่านนัน มาตลอด) เพราะ มารู้ว่าไอ้ N/A มันมาจาก Not Applicable แปลว่า "ไม่ใส่ก็ได้"
อาจารย์ท่านเน้นเรื่องกฎของบูรณาการ (Integrity Rules) Integrity แปลว่า ความเป็นเอกภาพ/หนึ่งเดียว ซึ่งมี 2 กฏ คือ
1.Entity integrity --> PK ต้องมีค่าไม่ซ้ำกัน และไม่เป็นค่าว่าง (Unique and not null)
2.Referential integrity --> FK ต้องมีค่าอ้างอิงสอดคล้องกับคีย์หลักของตารางอื่น หรือไม่ก็ต้องมีค่าเป็น Null
(มีเรื่องหนึ่งท่านบอกว่า FK เปรียบเหมือนมะเร็ง ตลกดี หุหุ)
เรื่องต่อมาคือ ความสัมพันธ์เชิงพีชคณิต (Relational Algebra) เรียนพวก UNION, INTERSECT, DIFFERENCE, PRODUCT, SELECT, PROJECT, JOIN และ DIVIDE
สรุปตามความเข้าใจตนเอง (ไม่รู้จะถูกเปล่า)
1. Union --> แถวทั้งหมดของสองตาราง ตัดแถวที่เหมือนกันทิ้ง (เหมือนคณิต A U B)
2.Intersect --> แถวที่ซ้ำกันของสองตาราง (เหมือนคณิต A ∩ B คือเอาส่วนที่เหมือนกัน)
3.Difference --> ข้อมูลอยู่ในตารางหนึ่งแต่ไม่พบอีกตารางหนึ่ง (เหมือนคณิต A-B คือ อยู่ใน A แต่ไม่อยู่ใน B)
*** ตารางที่จะทำ Union, Intersect, Difference ได้ต้องมี Attribute (คอลัมน์) ที่เหมือนกัน (อังกฤษจะเรียกว่า มันต้อง Compatible)
4.Product --> การนำแถวของตาราที่ 1 มาต่อกับตารางที่ 2 เช่น หาก ตารางที่1 มี 6 แถว, ตารางที่2 มี 3 แถว ผลลัพธ์ที่ได้จะมี 18 แถว
5.Select --> การเลือกแถวจากตารางแนวนอน
6.Project --> การเลือกเฉพาะคอลัมน์ที่ต้องการจากความสัมพันธ์
อีกเรื่องที่พอจะจำได้ เรื่องของความสัมพันธ์แบบ M:N จำเป็นจะต้องเปลี่ยนให้กลายเป็นความสัมพันธ์แบบ 1:M โดยเปลี่ยน ความสัมพันธ์ ให้กลายเป็น Entity เรียกว่า composite entity หรือ bridge entity
เฮ้อ...เรียนจบหนึ่งวันนี้มันช่างยาวนานจังเลย เหลืออีกตั้ง ปีกว่าๆ (ไม่รวมที่ผ่านมา) จะจบไหมเนี่ย หุหุ ไม่เป็นไรเพื่ออนาคต
 

เดินทาง เรียนโท ที่มน.

หลังจากที่ตื่นนอน ก็ไปลงเวลาที่ตึก 3 จากนั้นก็จัดการเตรียมอุปกรณ์ รวมทั้งเสื้อผ้า ขับมอเตอร์ไซต์เข้าเพชรบูรณ์ แวะซื้อกล้วยทอดกับมันทอด รวมทั้งก๊วยจั๊บไปฝากน้องแสง ถึงบ้านนอกแสงก็นำใส่ถ้วยให้น้องแสง ปรากฎว่าไม่กินซะงั้น (เสร็จเรากินเองเลย หุหุ) กินเสร็จก็นอนสักพัก 2 ชั่วโมง แล้วก็ไปกินข้าวเที่ยงอีกกับน้องแสงที่ร้านลาบอีสาน จากนั้นก็เตรียมของให้น้องแสงไปส่งที่หน้าวิทยาลัยเทคนิคเพชรบูรณ์ เราไปกับน้องออย โดยมีอาศัยรถครูที่โรงเรียนชาย (ครูแดง สอนคณิตศาสตร์) มีเรา, น้องออย และก็น้องแต๋ม(ครู สควค.บรรจุที่โรงเรียนชาย สอนคณิตฯ เพื่อนเจ้าแผน) ถึงพิษณุโลก ก็พอดีฝนตก แฟนน้องแต๋มมารับ จึงไปรับชายศักราช แล้วก็เข้าหอพัก
ถึงที่พักก็จัดการธุรของตัวเอง ... แล้วก็ไปกินข้าวกัน (กินอีกแระ) มีเรา, น้องแตง, น้องออย, และก็หมู กินเสร็จ ก็กลับมาทำงานวิชาภาษาอังกฤษ สำหรับปริญญาโท เรื่อง word journal เสร็จแล้วก็อาบน้ำ นอน...
 

How 2 hack password???

ว้นนี้ได้ chat กับ ประกอบ สูตรอุดม เรื่อง Hack password website ไปดูเว็บนี้ จะได้รู้กัน http://www.tteen.net/view.php?time=20060620185806
 

วันไหว้ครู ประจำปี 2552

วันนี้ทางโรงเรียนจัดกิจกรรมวันไหว้ครู ผมได้ร่วมงานของทางโรงเรียนและได้ถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก ดังนี้








กลางคืนทำงาน ครูย้ง และก็อยู่เวรแทน นายสมคะเน แสงจำปา พรุ่งนี้ก็จะเดินทางไป เรียนปริญญาโท ที่มหาวิทยาลัยนเรศวรแล้ว เฮ้อ เหนื่อยจัง!!!1





 

ประชุมครู ครั้งที่1/2552

วันนี้หลังจากที่สอนนักเรียนแล้ว ช่วงเย็น มีการประชุมครู ที่ห้องโสตทัศนศึกษา เวลา 15.30 น. ประชุมหลายๆ เรื่อง ที่เด่นๆ ก็คือ
1.มีครูใหม่ มา 2 ท่านคือ ครูสอนภาษาจีน ชื่อหยางเก๋อฉี และก็ครูสอนคอมพิวเตอร์ บรรจุใหม่ ชื่อนางสาวณัชชา ป้อมสมบูรณ์ ท่านผอ.บอกกับคณะครูว่า ยังมีครูธุรการอีกคน คือนายสมคะเน แสงจำปา แต่ว่ายังไม่มา สงสัยน่าจะมาวันพรุ่งนี้คือ 10 มิ.ย. 52
2.วิชาการ (รองวิโรจน์) ชี้แจงหลายเรื่อง ดังนี้
- SBM
- Best Practice
- โรงเรียนในเครือข่าย สกพ. คือ โรงเรียนบ้านอมกง, โรงเรียนบ้านวังซอง, โรงเรียนบ้านป่าม่วง
- อบรมครูในวันศุกร์ที่ 12 มิ.ย. 52 โดย อ.ดำเนิน ยาท้วม เป็นวิทยากร แจ้งให้นักเรียนหยุดครึ่งวัน
- เวทีคนเก่งที่โรงอาหารให้ทุกกลุ่มสาระฯ จัดกิจกรรม เพื่อเป็น Best ของแต่ละกลุ่มสาระฯ
- การติด 0 และ มส. ของนักเรียน
2.บริหารทั่วไป (รองทิพนารถ) ชี้แจง ดังนี้
-การกรอกข้อมูลเกี่ยวกับทะเบียนบุคลากรในสถานศึกษา ให้กรอกและส่งภายในวันจันทร์นี้
3.การบริหารงานบุคคล (รองศักดิ์ชัย) ชี้แจงดังนี้
-การต่อใบประกอบวิชาชีพครู
-จะนำพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้ามาให้ครูและนักเรียนได้สักการะบูชาในโรงเรียน
4.การบริหารงบประมาณ (รองเปรมจิตต์) ชี้แจงดังนี้
-ให้เขียนโครงการเพื่อเสนอของบประมาณ ปี 52-53 ส่งภายในเดือน มิ.ย. นี้
-ทัศนศึกษาน้อกสถานที่ (จัดให้ลุงพล จะเกษียณ กันยายนนี้)

ตอนเย็น (ขณะที่เขียน blog นี้) ไม่ได้กลับบ้าน ออกแบบหน้าเว็บให้อาจารย์บุญยรัตน์ สีดี
 

วันที่สองของการเรียน ป.โท

เมื่อวานนี้ (อาทิตย์ที่ ๗ มิ.ย. ๕๒) เรียนทั้งวันเลย ตอนเช้าเรียนวิชาทฤษฎีการเรียนรู้การศึกษา(จิตวิทยาการเรียนรู้) กับท่าน รศ.อารี เรียนสนุกมาก เพราะมีนักศึกษา วิทยาศาสตร์ศึกษาทั้งหมด ๕๖ คนเรียนด้วยกัน เรียนเกี่ยวกับแนวคิดของนักจิตวิทยาหลายท่าน จากนั้นช่วงบ่ายก็แยกกลุ่มกัน โดยวิทยาการคอมพิวเตอร์ศึกษา เรียนร่วมกับคณิตศาสตร์ศึกษา เรียนกับ ดร.สุรีย์พร ได้จัดกลุ่มแบ่งกันทั้งหมด ๗ กลุ่ม เราได้อยู่กลุ่ม หลวงพี่ทวีวงค์, น้องไตรรงค์ ทำบทที่ ๓ รายงานสัปดาห์ที่ ๕ จากนั้นพออาจารย์ปล่อยก็พากันแยกย้ายกันกลับบ้านโดยยุ ไปส่งที่ท่ารถ ถึงบ้านก็ ๓ ทุ่มครึ่ง ศักราช ไปส่งที่บ้านน้องแสง..
 

เรียน ป.โท วิทยาการคอมพิวเตอร์ศึกษา มน.

เมื่อวานเรียน ป.โท วันแรก ตอนเช้าเรียนภาษาอังกฤษ มีนักศึกษาเรียนด้วยกัน ตั้ง ๕๖ คน การเรียนก็เป็นการเปิดหนังสือแล้วก็ไปพร้อมกัน ตอนบ่ายก็เรียน database อันนี้ต้องไปรื้อเนื้อหาอีกเยอะ เพราะว่าเป็นเรื่องเก่าๆ ที่ลืมมานานแล้ว
 
 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. บันทึกชีวิตครูวันดี - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger